Nhiều sáng tạo để chuyển đổi số thành công

15/01/2024 00:00        
Đọc tin


Thanh niên đến từng nhà dân hướng dẫn người dân lập tài khoản công dân số tại Đà Nẵng

Từ những yêu cầu của chuyển đổi số, vai trò "một cửa số" của Cổng Dịch vụ công Quốc gia đang dần được khẳng định; nhiều địa phương cũng có cách làm sáng tạo để đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử nhằm giảm thực chất các thủ tục, giảm thời gian, chi phí thực hiện cho người dân, doanh nghiệp.

Vai trò "một cửa số" của Cổng Dịch vụ công quốc gia

Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) được xây dựng và đưa vào vận hành từ tháng 12 năm 2019. Sau 4 năm đưa vào vận hành, theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn: Vai trò "một cửa số" của Cổng Dịch vụ công Quốc gia đang dần được khẳng định.

Đó là, trở thành điểm "một cửa số" của quốc gia phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử, Cổng DVCQG đã tích hợp, cung cấp trên 4.590 dịch vụ công trực tuyến trong tổng số trên 6.300 TTHC (chiếm trên 72%).

Đã có hơn 3,2 tỷ lượt truy cập tìm hiểu thông tin và thực hiện dịch vụ; hơn 273 triệu hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) đồng bộ, công khai quá trình giải quyết (năm 2023 tăng hơn 1,7 lần so với cùng kỳ năm 2022); 36,8 triệu hồ sơ TTHC trực tuyến và 21,2 triệu giao dịch thanh toán trực tuyến từ Cổng DVCQG (năm 2023 tăng hơn 2,58 lần so với cùng kỳ năm 2022).

Trung bình mỗi ngày, Cổng DVCQG tiếp nhận hơn 106 nghìn hồ sơ trực tuyến, 50 nghìn giao dịch thanh toán trực tuyến.

Việc tích hợp, cung cấp dịch vụ công trên Cổng DVCQG yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh tái cấu trúc quy trình, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử trên cơ sở khai thác, tái sử dụng dữ liệu để cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, giúp việc thực hiện TTHC của người dân, doanh nghiệp được thuận lợi, đơn giản, giảm chi phí, thời gian. Vì vậy, nhiều dịch vụ công trên Cổng phát sinh hồ sơ lớn như Thông báo khuyến mại (98%), Thông báo lưu trú (97%), Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp (73%)…

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng cho biết, các nền tảng, phần mềm dùng chung của Cổng DVCQG được phát triển để các bộ, ngành, địa phương áp dụng thực hiện trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công, giúp tiết kiệm, tránh lãng phí trong đầu tư, nâng cao hiệu quả sử dụng2 .

Cổng DVCQG cũng là điểm điều phối, kết nối, chia sẻ, tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, đến nay, đã kết nối, tích hợp với 150 hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các cơ quan, đơn vị.

Vai trò "một cửa số" của Cổng DVCQG còn ở việc góp phần công khai, minh bạch các thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính trên cả nước; tạo thuận lợi cho người dân thực hiện theo dõi, giám sát, đánh giá chất lượng, trong đó Hệ thống đánh giá Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp giúp kiểm soát quá trình giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công bằng dữ liệu theo thời gian thực ("điểm nghẽn" lớn nhất hiện nay), tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm giải trình, cá thể hóa trách nhiệm đến từng cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Thủ tướng nêu rõ chủ đề chuyển đổi số năm 2024 là “Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột công nghiệp công nghệ thông tin, số hóa các ngành kinh tế, quản trị số, dữ liệu số - động lực quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững”.
 

Đà Nẵng đưa vào nền tảng công dân số

Một trong những địa phương được Bộ TT&TT đánh giá cao khi triển khai "Năm Dữ liệu số quốc gia" là Đà Nẵng.

Đà Nẵng đã triển khai Cổng dịch vụ dữ liệu với hơn 1.000 tập dữ liệu mở và Kho dữ liệu điện tử. Kho dữ liệu điện tử phục vụ công dân cho phép lưu trữ các giấy tờ điện tử của công dân là kết quả của TTHC và sử dụng chính thức trong những lần thực hiện dịch vụ công trực tuyến tiếp theo mà không cần phải sao, chụp và tải lên hệ thống. Đặc biệt, người dân có thể chia sẻ giấy tờ từ kho dữ liệu cho các bên mà vẫn được chấp nhận khi nộp hồ sơ xử lý các thủ tục. Để triển khai hiệu quả 12.000 thành viên của 2.400 tổ công nghệ số cộng đồng đã "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để hỗ trợ người dân đăng ký, sử dụng. Hiện 240.000 người dân Đà Nẵng đã đăng ký và được hưởng lợi ích này.

Chia sẻ về điều này, theo Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh, giữa năm 2023, Đà Nẵng đưa vào Nền tảng công dân số; qua đó mỗi người dân có 01 tài khoản số và 01 kho dữ liệu trên Hệ thống của chính quyền để thuận lợi cho người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và các dịch vụ tiện ích số khác.

Tính đến tháng 12/2023, Thành phố Đà Nẵng có gần 50% người dân trưởng thành có tài khoản công dân số (gắn với 1 kho dữ liệu trên Hệ thống); đã tích hợp được 1.569 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia, chiếm tỉ lệ 82%; tỉ lệ hồ sơ trực tuyến đạt tỉ lệ 94% (vượt chỉ tiêu toàn quốc là 60%).

Cổng Dịch vụ công Đà Nẵng được Bộ TT&TT đánh giá, xếp loại A (cao nhất) vào tháng 6/2023; Thành phố Đà Nẵng được trao giải xuất sắc tại hạng mục Cung cấp DVC thông minh tại Hội nghị thượng đỉnh thành phố thông minh châu Á (tháng 12/2023); đặc biệt là đạt Giải thưởng Thành phố thông minh Seoul (Seoul Smart City Prize) năm 2023 cho hạng mục lấy người dân làm trung tâm (HumanCentricity) tại Hội nghị thị trưởng các thành phố thông minh Thế giới (tổ chức tại Hàn Quốc).

Để đạt kết quả như trên, Chủ tịch Đà Nẵng cho biết Thành phố đã triển khai một số giải pháp đảm bảo "khai báo tài khoản đơn giản; có chứa đầy đủ thông tin, dữ liệu; sử dụng thuận tiện và có kết quả thiết thực" nhất cho người dân.

Đó là, cung cấp tài khoản số cho người dân gắn với 1 kho thông tin, dữ liệu trên Hệ thống của chính quyền; đồng thời phải kết hợp mới mỗi người dân 01 tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt, 01 chữ ký số, 01 điện thoại thông minh và đặc biệt là có xác thực thông tin với cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia.

Đặc biệt là thông tin, dữ liệu người dân được gói, gắn với mã QR duy nhất theo quy chuẩn quốc gia để thuận lợi hơn trong sử dụng dịch vụ, giao dịch. Tài khoản công dân số còn được tiếp cận, sử dụng nhiều dịch vụ, tiện ích số trên phục vụ cuộc sống hàng ngày của người dân trên app Danang Smart City.

Đà Nẵng cũng khuyến khích người dân sử dụng tài khoản công dân số, nộp hồ sơ trực tuyến như: Giảm thời gian xử lý hồ sơ trực tuyến; hỗ trợ chi phí trả kết quả qua bưu điện; giảm phí, lệ phí một số dịch vụ người dân sử dụng nhiều.

 

 
Danh mục
Đường dây nóng
Thông tin phát ngôn cho báo chí
Hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp
Thông báo Cơ sở đăng ký đào tạo môi giới, quản lý sàn giao dịch bất động sản
Thông báo Danh sách sàn giao dịch bất động sản đã đăng ký hoạt động
Tra cứu chứng chỉ năng lực - hành nghề hoạt động xây dựng
Danh sách các đơn vị đủ điều kiện về chức năng, năng lực quản lý vận hành nhà chung cư
Thông tin quy hoạch
Dự án nhà ở
Hoạt động xây dựng
Hoạt động bất động sản
Trật tự đô thị
Dự án đấu thầu mua sắm công
Công khai ngân sách
pc-tham-nhung
quan-ly-nha-o-nguoi-nuoc-ngoai
Liên kết nhanh